Saturday, February 4, 2012

มาถ่ายหนัง 3 มิติกันเถอะ

มาถ่ายหนัง 3 มิติกันเถอะ


ถึงแม้เทคโนโลยี 3d จะแพร่หลาย แต่จริงๆแล้วหนังสามมิติที่มีดูกันอยู่ก็ยังมีจำนวนจำกัดนะคะ ดังนั้นแทนที่จะมานั่งรอหนัง 3มิติว่าเมื่อไหร่จะมีออกมาให้ดูกัน เราลองมาทำกันเองดีกว่ามั้ยคะ บทความนี้จะพูดถึงการทำหนัง 3 มิติจริงๆนะคะ ไม่ใช่แปลงมาจาก 2 มิติเหมือนโปรแกรมที่แพร่หลายอยู่ในขณะนี้
  
วิธีที่จะเขียนถึงนี้สามารถทำกันเล่นที่บ้านนะคะ แน่นอนว่าการทำหนัง 3 มิติที่เราเห็นกันในโรงต้องมีอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงและซับซ้อนกว่านี้มากนะคะ

เอาละคะมาเริ่มกันเลยดีกว่า เริ่มแรกมาดูที่อุปกรณ์นะคะ


สิ่งที่ต้องใช้

  1. กล้อง web cam รุ่นเดียวกัน สเปกเหมือนกันทุกอย่างทั้งระยะโพกัส, ระยะชัดลึก เดี๋ยวนี้ตัวละไม่กี่ร้อยก็ซื้อได้คะ
  2. คอมพิวเตอร์แบบโนต์บุ๊คที่ลงโปรแกรม stereo movie player (ฟรีคะ) ที่ต้องใช้โนต์บุคเพราะเราต้องเคลื่อนกล้องไปมา หรือถ่ายนอกสถานที่ ถ้าใครจะใช้ desktop ก็ได้คะ แต่ไม่สามารถถ่ายนอกสถานที่ได้คะ
  3. อุปกรณ์สำหรับติดตั้งกล้อง(camera rig) ในที่นี้เราก็ทำแบบง่ายๆคะ ใครมีความสารถอาจทำ rig ได้ดีกว่านี้ก็เอามาแชร์กันนะคะ หลักของการทำ rig กล้องก็คือ ให้ตัวกล้องสามารถหมุนได้ในแนวระนาบบนฐานยึดกล้องทั้ง 2 ตัว(คล้ายๆตาเราที่เหล่เข้าหากัน) ถ้าดูให้ดี ในรูป จะมีสกรู ที่ยึดแผ่นไม้ให้สามารถหมุนได้ในแนวระนาบ ระยะห่างของกล้องทั้งสองจะเท่ากับตาคน(ประมาณ 6.5 ซม) ซึ่งจะทำให้ได้ภาพที่คล้ายมุมมองของคน ระยะห่างนี้ ถ้าเป็น rig กล้องที่ดีๆ จะสามารถเปลี่ยนระยะได้ กรณีที่เราถ่ายซีนกว้่างๆ ต้องการเห็นมิติชัดๆ ก็จะเพิ่มระยะห่างได้
  4. แว่น 3 มิติ แดงฟ้า จริงๆวิธีนี้สามารถไปดูในแบบอื่นๆได้ เช่น แว่นโพราไรซ์ แต่อย่างที่ทราบกันว่าต้องมีจอเป็น 3 มิติที่สนับสนุน ฉะนั้นแว่นแดงฟ้าสะดวกที่สุดในการทดสอบดูภาพที่เราถ่ายมา ถ้าทุกอย่างดูดีค่อยเอาไปทำ post porduction ออกเป็นแบบ side by side เพื่อไปดูกับจอโพราไรซ์ได้คะ
กล้อง dv ทั่วไป ก็สามารถเอามาทำกล้อง 3 มิติได้ สามารถใช้รีโมทควบคุมให้ถ่ายพร้อมกันได้

กล้อง 3 มิติแบบ 2 เลนส์ 
กล้อง 3 มิติแบบ mirror rig (ภาพจาก 3droundabout.com)
ขอเน้นนะคะ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือกลไกการหมุนในแนวราบของกล้อง ต้องได้ระดับจริงๆ กล้องห้ามเหลื่อมกันในแนวตั้งเด็ดขาด(ก็คนเราไม่สามารถทำตาเหล่ในแนวตั้งได้นิ) เปรียบว่ากล้องเป็นตาคน จุดศูนย์กลางการมองของกล้องจะเป็นดังนี้


การหมุนของกล้อง ต้องอยู่ในระนาบเดียวกันเท่านั้น

หมุนอย่างนี้ ผิดค่ะ  
  • วัตถุอยู่ไกลมาก แนวการมองของกล้องจะขนานกัน ไปบรรจบกันที่ระยะอนันต์
  • วัตถุอยู่ใกล้ แนวการมองของกล้องจะหันเข้าหากัน บรรจบทีวัตถุที่มอง

วัตถุที่อยู่ไกล  แนวการมองของกล้องเกือบจะขนานกัน




เมื่อวัตถุเข้ามาใกล้ กล้องก็จะหมุนในแนวระนาบ ดังรูป
software ในการถ่ายหนัง 3 มิติ

เราจะใช้ StereoMovie Maker ในการบันทึกภาพ 3 มิติ ซึ่งสามารถดาว์นโหลดได้ฟรี   หลังจากที่เสียบ usb กล้องทั้งสองเข้่าที่ computer แล้ว เปิด stvplye ทำการเซ็ทค่าของกล้องก่อน โดยไปที่ File/Stereo webcam/web setting   


โปรแกรมให้เลือกว่า กล้องไหนเป็นตาซ้ายหรือขวา ก็ลองเอามือบังกล้องแล้วเลือกเลยคะ จากนั้นก็เลือกขนาดของภาพที่จะบันทึก อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความแรงของคอมพิวเตอร์ ปกติก็เริ่มจาก 640x480 ก่อนก็ได้ หากภาพไม่กระตุก ก็ค่อยมาเพิ่มขนาดทีหลัง

เราสามารถเปลี่ยนการแสดงผลเป็นแบบ แดงฟ้า (anaglyph) ได้ โดยไปที่ stereo/red-cyan ในที่นี้ก็ขอถ่ายแบบแดงฟ้าเป็นหลักนะคะ


  จากนั้นเราก็พยายามปรับมุมมองของกล้อง ให้ได้ระดับ ตามที่ได้กล่าวไปตั้งแต่ต้น หากยังไม่เป็นภาพ 3 มิติ ให้ลองเช็คตามข้อต่อไปนี้
  • ระดับของกล้องในแนวดิ่งเท่ากันหรือไม่ ลองดูภาพตัวอย่างข้างบน ระดับในแนวดิ่งของภาพจากกล้องซ้าย(สีฟ้า) จะทำกับระดับในแนวดิ่งของกล้องขวา(สีแดง)
  • ระยะเหลื่อมไม่มากเกินไป ระยะเหลื่อมที่มากเกินไปทำให้ไม่ได้ภาพที่เป็น 3 มิติ รวมทั้งทำให้ปวดหัวด้วย
  • โพกัสของทั้งสองกล้องอยู่ในตำแหน่งเดียวกันหรือไม่่
  • กล้องซ้ายขวาสลับกัน ให้ลองสลับกล้องดู หรือไปที่ web setting แล้วเปลี่ยน left device และ right device
  จากนั้นก็เริ่มทำการบันทึกภาพได้เลยคะ โดยไปที่ File/Stereo webcam/Stereo webcam save as
  • Save as type ให้เลือกเป็น AVI
  • Compressor อันนี้แล้วแต่ความชอบ แต่ผู้เขียนแนะนำ ffd show video เพราะให้คุณภาพดีที่สุด ภาพไม่แตก
  • อย่าลืมเลือก stereo เพราะจะบันทึกภาพพร้อมกันทั้ง 2 กล้อง
เซฟลงไฟล์ avi



1 comments:

Panyakorn said...

ขอเบอร์โทรหน่อยผมลองทำแล้วมันกระตุกถ้าพี่รู้ช่วยสอนหน่อยครับ โทรมาเบอร์นี้ ก็ได้ครับ 0886414717 email ผม mongkoljanklian@hotmail.com

Post a Comment