Sunday, June 26, 2011

วิธีการสร้างภาพ Stereoscopic(ตอนที่ 2)

ต่อจาก Introduction of 3D stereoscopic( 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 )

2. วิธีการสร้างภาพ Stereoscopic

หลังจากที่เรารู้ว่า เรารับรู้ความลึกได้อย่างไร ต่อไปเราก็จะมาดูว่า เราจะสร้างภาพ stereoscopic ได้อย่างไร หลักการก็คือ เราต้องเลียนแบบการมองเห็นของตาเรา โดยใช้กล้อง 2 ตัววางไว้ตรงตำแหน่งของตาซ้ายและขวา ซึ่งมีระยะห่างของตาซ้ายและขวา ประมาณ 6.5 ซ.ม. เมื่อเราได้ภาพของจากกล้องซ้ายและขวามาแล้ว เราก็ต้องมีวิธีที่จะป้อนภาพจากทั้งสองกล้องให้ตาซ้ายและขวาแยกกัน ซึ่งจะกล่าวในหัวข้อต่อไป


ภาพที่ถ่ายจากกล้องที่ตำแหน่งของตาซ้ายและขวา สังเกตุว่าภาพทั้งสองมีมุมมองที่ต่างกันเล็กน้อย

วิธีที่เราสร้างภาพ Stereoscopic โดยทั่วๆไป มี อยู่ 4 วิธีคือ

2.1 ถ่ายจากกล้อง 2 ตัว (ถ่ายพร้อมกัน)

วิธีการนี้อุปกรณ์ในการถ่ายทำมีราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากว่า ต้องใช้กล้องที่สร้างขึ้นพิเศษ วางคู่กัน กล้องทั้งสองต้องมีลักษณะที่เหมือนกันคือ
- Lens ชนิดเดียวกัน focal length เท่ากัน
- วางอยู่ในตำแหน่งราบเดียวกัน
- Shutter Speed และ สีที่ เหมือนกัน
- รวมถึงต้องมีการควบคุมที่เหมือนกันกล่าวคือ มีการ syncronize ที่สามารถถ่ายในเวลาเดียวกัน จุดโฟกัสที่ตำแหน่งเดียวกัน(convergence point)

กล้อง panasonic 3d รุ่นนี้เป็นกล้องรุ่นแรกๆที่เข้ามาในเมืองไทย


กล้อง Red วางคู่กัน


Camera rig โดยใช้ Beam Spliter เป็นการประยุกต์กล้องเดิมให้ถ่าย 3D ได้

2.2 ถ่ายจากกล้อง 1 ตัว

แต่ถ่าย 2 ครั้งต่างเวลากัน โดยการเปลี่ยนตำแหน่งกล้อง เป็นวิธีง่ายๆ ในการทำ ภาพ stereoscopic จากกล้องตามบ้านทั่วไป โดยการถ่าย 2 ครั้ง โดยเปลี่ยนตำแหน่งกล้อง ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือ เราไม่สามารถถ่ายวัตถุที่เคลื่อนไหวได้

2.3 การสร้างภาพจากโปรแกรม 3มิติ หรือ 3D Computer Generated Imagery(CGI)

คือการสร้างภาพทั้งภาพซ้ายและขวาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยในโปรแกรม 3 มิติก็จะสร้างกล้อง 2 ตัว แต่เปลี่ยนจากการถ่ายจริงเป็นการประมวลผล(render)แทน วิธีนี้ใช้ในหนัง Animation เช่น toy story 3 Avatar และภาพยนต์ต่างๆอีกมากมาย การสร้างภาพแบบนี้จะใช้เวลาในการประมวลผลภาพเป็น 2 เท่่าของหนัง 2 มิติทั่วไป คือจะต้อง Render ทั้งภาพสำหรับตาซ้ายและตาขวา

Camera rig ของกล้องทั้งซ้ายและขวาใน โปรแกรม 3มิติ


ภาพยนต์ Animation: Toy Story 3 จาก PIXAR

2.4 2D to 3D Conversion

คือการแปลงภาพจาก 2 มิติ มาเป็น3 มิติ โดยใช้โปรแกรม composite เช่น AfterEffect หรือ NUKE หลักการคือ การกั้น mask วัตถุในภาพเป็นชิ้นๆ หลังจากนั้นก็ทำการวางวัตถุตามระดับความลึก ภาพที่ได้จะเห็นวัตถุนูนเป็นแผ่นๆ คล้ายๆ กับหนังสือ pop up วิธีนี้ใช้กันมากในงานโฆษณาทั่วๆไปที่ต้องการเพิ่มลูกเล่น 3 มิติ ค่าแปลง 2D to 3D จะมีราคาค่อนข้างสูง และคุณภาพไม่ค่อยดี

Pop up Book

0 comments:

Post a Comment